24/3/11

Tìm stage tại Pháp


Thực tập tại Pháp là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bạn sinh viên du học.

Quá trình thực tập có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng, thường là 6 tháng. Với những thực tập trên 3 tháng, bạn sẽ được đảm bảo một mức lương tối thiểu theo luật của nước Pháp. Mức lương tối thiểu dao động theo trình độ học vấn của bạn (bac +3, bac +4) .Với những bạn học master thì nó ở mức 30-40% SMIC. Tuy nhiên thông thường chúng ta có thể tìm được những công việc với mức lương cao hơn thế, thậm chí khi làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn, bạn có thể kiếm được mức lương SMIC hoặc lớn hơn hàng tháng, cộng thêm chi phí đi lại và thẻ ăn nhà hàng ticket restaurant.

Bước 1:
Việc cần làm đầu tiên trước khi bắt đầu quá trình thực tập đó là bạn phải hoạch định cho mình một kế hoạch nghề nghiệp và mục đích thực tập. Sẽ là rất có ích nếu bạn dành thời gian để phác thảo ra một bản kế hoạch nghề nghiệp (projet professionnel) trong đó những câu hỏi tưởng chừng đơn giản như: Bạn là ai, bạn cần gì, bạn có khả năng trong những lĩnh vực gì, bạn mong muốn làm gì trong ngành nghề của bạn... lại trở nên rất hữu ích trong việc lập kế hoạch cho tương lai.

Để lập một kế hoạch nghề nghiệp, bài viết sau sẽ giúp ích cho bạn: Savoir s'interroger sur ton projet professionnel

Bước 2:
Sau khi đã có trong tay một projet professionnel hoàn chỉnh, bước tiếp theo là phải chuẩn bị hồ sơ. Tại Pháp một hồ sơ xin thực tập rất đơn giản, bạn chỉ cần có hai loại giấy tờ: CV hay là lí lịch cá nhân, và Lettre de Motivation hay là Thư xin việc.

Để có thể tạo một hồ sơ xin việc hoàn chỉnh:

Không thể thiếu và luôn đi kèm với CV là một lá thư xin việc có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng. Để viết một lettre de motivation hoàn hảo, bạn cần chú ý tới hai yếu tố đó là nội dung và hình thức.

Bước 3: Tìm kiếm

Sau khi đã có 1 bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bạn có thể bắt đầu quá trình tìm kiếm của mình. Bạn nên chú ý rằng khi muốn ứng tuyển vào một vị trí nào đó, trước khi gửi hồ sơ bạn nên đọc lại kĩ các yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đôi khi bạn cần thay đổi một chút các nội dung trong CV và lettre de motivation cho phù hợp hơn với vị trí ứng tuyển, qua đó tăng tính thuyết phục của hồ sơ của bạn.
Một số lời khuyên khi bạn tìm stage tại Pháp:

Bước 4: Chuẩn bị phỏng vấn

Khi nhà tuyển dụng quan tâm tới hồ sơ của bạn, bạn sẽ phải trải qua một hoặc nhiều cuộc phỏng vấn. Đây là cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng cũng như mức độ quan tâm của bạn tới công việc đang ứng tuyển. Đây cũng chính là lúc bạn phải chiến đấu với các ứng viên khác để dành được vị trí công việc mà bạn mong muốn.

Một số lời khuyên cho bạn để có một buổi phỏng vấn thành công:

Chúc các bạn may mắn và thành công !

* Các nội dung của bài viết được trích dẫn từ blog trouverunstage.e-monsite.com.



Tác giả :Phuong Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận của bạn ... (vos commentaires...)