19/10/12

Học bổng Evariste Galois - Đại sứ quán Pháp

 
Học bổng “Evariste Galois”

Chương trình học bổng Evariste Galois có lẽ là chương trình học bổng của Chính phủ Pháp mà nhiều sinh viên Việt Nam tìm hiểu nhất do đối tượng được gửi hồ sơ rộng rãi nhất. Ở Việt Nam, học bổng này do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam xét duyệt hồ sơ và quản lý chung nên thường được nhiều sinh viên gọi là « Học bổng Đại sứ quán ».

http://www.ambafrance-vn.org/


http://www.ambafrance-vn.org/

1. Mục tiêu và đối tượng cấp học bổng

Mục tiêu của chương trình học bổng này là giúp đào tạo các cán bộ kỹ thuật, các nhà quản lý kinh tế, hành chính tương lai của Việt Nam bởi Pháp coi đó là những đối tác của họ trong tương lai. Mặt khác, chương trình này cũng nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác giữa Pháp (thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) và Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và phát triển.

Chương trình học bổng này dành cho các công dân Việt Nam (dưới 40 tuổi, là sinh viên mới tốt nghiệp đại học hay đang đi làm) muốn theo học một chương trình cao học nghiên cứu (Thạc sĩ nghiên cứu, Tiến sĩ) tại một trường đại học (université) hay trường lớn (grande école) của Pháp.

Số lượng học bổng và ngành nghề ưu tiên cấp học bổng thay đổi theo năm học, tuỳ theo định hướng và nhu cầu phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam. Ví dụ, 75 suất học bổng được cấp cho năm học 2008/2009 trong các lĩnh vực khoa học cơ bản; khoa học kỹ thuật; kinh tế & quản lý; khoa học chính trị & luật.

2. Tiêu chí và thời gian tuyển chọn

Việc tuyển chọn sinh viên để cấp học bổng dựa trên trình độ học vấn, thành tích học tập-nghiên cứu, mục tiêu theo đuổi việc học cao học tại Pháp… của các thí sinh. Hồ sơ dự tuyển cần trình bày một đề tài nghiên cứu hay một dự án học tập hấp dẫn, có tính thống nhất và có ý nghĩa đối với sự phát triển của Việt Nam trong mối quan hệ với Pháp.

Để xin học bổng làm luận án tiến sĩ, sinh viên cần tìm được một cơ sở đào tạo tiến sĩ (école doctorale) nhận học và một giáo sư hướng dẫn thực hiện đề tài nghiên cứu trước khi xin học bổng. Mối quan hệ giữa đề tài nghiên cứu và trung tâm nghiên cứu cũng là một yếu tố được xét đến trong quá trình tuyển chọn hồ sơ.

Mẫu hồ sơ xin học bổng thường được đưa lên trang web của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam vào tháng 11 hàng năm và thời hạn để nộp hồ sơ thường kéo dài đến khoảng cuối tháng 12 năm đó hoặc đầu tháng 1 năm sau. Ví dụ để xin học bổng cho năm học 2008-2009, hồ sơ cần được gửi về Phòng học bổng của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam trước ngày 31 tháng 12 năm 2007. Kết quả sẽ được thông báo tới từng thí sinh có hồ sơ hợp lệ vào khoảng tháng 4.

Một số hồ sơ xin học bổng Evariste Galois sẽ được chuyển sang xin học bổng vùng Ile-de-France trong khuôn khổ hợp tác giữa vùng này và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Năm vừa qua, khoảng 10 hồ sơ đã được chuyển sang học bổng Ile-de-France. Kết quả thường được công bố vào tháng 6 – tháng 7. Ngoài tiêu chí là các hồ sơ đó có đăng ký học ở một trường trong vùng Ile-de-France, các tiêu chí khác chưa được thông báo rộng rãi. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể liên lạc trực tiếp với Phòng Học bổng của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

3. Giá trị học bổng và các ưu đãi


Sinh viên được học bổng Evariste Galois của chính phủ Pháp do CNOUS và các CROUS ở các địa phương quản lý. Hàng tháng CROUS chuyển tiền học bổng vào tài khoản cho sinh viên. Ngoài ra, CROUS còn nhiều hỗ trợ khác về thủ tục giấy tờ, nhà ở… cho sinh viên. Sinh viên được học bổng Evariste Galois được hưởng các quyền lợi cơ bàn là:

* Miễn phí phỏng vấn, phí làm thị thực (visa)
* Trợ cấp 767 €/tháng (10 tháng đối với bậc Thạc sĩ ; 15 tháng đối với bậc Tiến sĩ trong 3 năm, chia thành 3 kỳ : 3 tháng-6tháng-6tháng)
* Miễn học phí và phí đăng ký tại các trường đại học và trường lớn của Pháp. Khoản này có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn euros, tuỳ theo quy định.
* Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung, bảo hiểm trách nhiệm dân sự
* Hỗ trợ chi phí mua máy tính (năm 2006-2007 : tối đa 651€ đối với bậc Thạc sĩ ; trên 1000€ đối với Thạc sĩ về tin học ; tối đa 1631€ đối với bậc Tiến sĩ)
* Hỗ trợ chi phí in ấn báo cáo luận văn (năm 2006-2007 : tối đa 261€ đối với Báo cáo thực tập ; tối đa 651€ đối với Luận văn Thạc sĩ ; tối đa 1631€ đối với Luận án Tiến sĩ)
* Hỗ trợ tiền thuê nhà khi không ở trong Ký túc xá của CROUS quản lý (146€/tháng nếu tiền thuê nhà trên 188€/tháng; 73€/tháng nếu tiền thuê nhà từ 146€ đến 188€)
* Sinh viên được học bổng theo học Tiến sĩ được trả tiền vé máy bay 2 chiều cho mỗi kỳ nghiên cứu ở Pháp (3 lần/3 năm) …

Trần Ngọc Oanh

Nguồn: Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và CROUS de Paris

Tác giả :Phuong Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận của bạn ... (vos commentaires...)